Dự án bến xe Miền Đông Mới

Theo thông tin từ Sở GTVT, dự án bến xe Miền Đông có tổng diện tích 16 ha, trong đó 12,3 ha trên địa bàn quận 9, TP.HCM và 3,7 ha thuộc thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới được thiết kế theo mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng (Transit-Oriented Development – TOD), đây là mô hình phát triển đô thị tiên tiến đã được áp dụng phổ biến trên thế giới.

dự án bến xe miền đông mới

Công trình gồm bốn khu A, B, C, D; trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích hơn 122.000 m2 (chiếm hơn 76% tổng diện tích); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng). Dự án có tổng vốn đầu tư xây dựng là 4.000 tỷ đồng.

Theo thiết kế, bến xe Miền Đông mới sẽ phục vụ khoảng 7 triệu lượt hành khách đi xe đò các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 20.000 hành khách và ngày cao điểm lên đến 50.000 hành khách.

Theo đánh giá của UBND thành phố, dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới là công trình đầu mối giao thông quan trọng tại cửa ngõ Đông Bắc và là một trong các hạng mục được ưu tiên thực hiện trong chiến lược phát triển giao thông vận tải TP HCM.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết thêm bến xe kết nối với Tuyến metro số 1 của TP (Bến Thành – Suối Tiên), các tuyến xe buýt thường, buýt nhanh vào nội đô TP.HCM, đi các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương… Ngoài ra, nó còn kết nối với các tuyến metro hiện đang được hai tỉnh bạn và Bộ GTVT nghiên cứu.

Dự án này có kết nối với tuyến metro số 3a (Bến Thành, quận 1 – Tân Kiên, huyện Bình Chánh), monorail số 2 (quốc lộ 50, quận 8 – Nguyễn Văn Linh – Trần Não, quận 2 – Thanh Đa, quận Bình Thạnh), xe buýt nhanh…

vị trí bến xe miền đông mới

Trong giai đoạn 1 đầu tư 773 tỉ đồng, bao gồm xây dựng nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải.

Nhà ga trung tâm có 4 tầng trên mặt đất và 2 tầng hầm, diện tích sàn xây dựng khoảng 49.680 m2, gồm các công trình nhà ga hành khách của bến xe, văn phòng làm việc, các dịch vụ hỗ trợ hành khách và nhân viên: căng tin ăn uống, giải khát…

– Bãi đón trả khách và đậu xe liên tỉnh:

– Tầng trệt: Bãi đón khách và bãi đậu xe chờ tài: Diện tích sàn 30.054,5m2, dự kiến khoảng 70 chỗ đón khách và 190 chỗ đậu xe chờ tài.

– Hầm 1: Khu vực trả khách: diện tích sàn 15.680m2, dự kiến bố trí khoảng 140 chỗ đậu xe trả khách.

– Bãi đậu xe chờ tài: 27.660m2, dự kiến khoảng 250 chỗ đậu xe chờ tài.

– Trạm xử lý nước thải và bãi rác: Diện tích khu đất 1.100m2. Bao gồm: khu xử lý nước thải, bãi rác và nhà dịch vụ phụ trợ 01 tầng diện tích xây dựng 1.100m2, tổng diện tích sàn xây dựng là 2.200m2.

Sáng 10-2, Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn – TNHH một thành viên (SAMCO) chính thức khởi động gói thầu số 1 dự án đầu tư xây dựng Bến xe Miền Đông mới tại Q.9, cửa ngõ phía đông vào TP.HCM.

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, bến xe miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) sẽ di dời qua quận 9 trước ngày 30/1/2018.

Đơn vị quản lý bến xe Miền Đông cũng đề xuất tổ chức di dời bến xe theo 3 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn đầu rơi vào dịp Tết Nguyên đán 2018. Để tránh gây khó khăn cho hành khách, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã yêu cầu xem xét, hoàn thiện kế hoạch di dời bến xe.

Bến xe Miền Đông mới phải hoàn thành vào cuối năm 2017 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như việc di dời Bến xe Miền Đông cũ từ trong nội thành ra đây”.

Tại lễ khởi công xây dựng Bến xe Miền Đông mới diễn ra sáng 26-4, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa chỉ đạo như trên.

Bến xe Miền Đông mới được kỳ vọng giữ vai trò đầu mối giao thông trọng yếu trong hệ thống giao thông vận tải TP. Ngoài xe khách liên tỉnh, bến xe mới sẽ có nhiều phương thức vận tải hành khách công cộng để phục vụ việc chuyển tiếp hành khách vào trung tâm TP và các đô thị vệ tinh như: Tuyến metro số 1, tuyến xe buýt nhanh đi Thành phố mới Bình Dương và các tuyến xe buýt, taxi để đưa đón khách, kết nối thuận tiện phương thức vận tải giữa TPHCM với các đô thị vệ tinh.